Với những tay lái xe tải, không chỉ tay lái mới vào nghề mà cả những tay “xế già” kinh nghiệm đầy mình, việc xe tải đổ dốc khi chở nặng là 1 lỗi lo thường trực. Vậy làm thế nào để vượt qua nỗi sợ hãi đó, vẫn đảm bảo an toàn khi xe tải đổ dốc. Hãy cùng nhau học hỏi các kinh nghiệm dưới đây nhé.

Trước hết, chúng ta cần tìm hiểu lí do tại sao xe tải đổ dốc lại nguy hiểm đến vậy

Khi lái xe tải chở nặng đổ đốc, nhất là việc đổ dốc cao hay đổ đèo luôn luôn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho hàng hóa và người trên xe. Nó cũng sẽ gây nguy hiểm cho người và phương tiện xe khác đang di chuyển gần xe của bạn. Có rất nhiều sự cố có thể xảy ra: lạc tay lái, mất phanh, rơi hàng hóa, khuất tầm nhìn. Những vấn đề này luôn gây ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý và chất lượng của lái xe. Khi lái xe tải đổ dốc không chỉ yêu cầu kỹ năng, thao tác mà còn phụ thuộc rất nhiều vào sự tập trung cao độ của tài, và phụ thuộc rất nhiều vào sự hiểu biết của lái xe về cung đường mình sẽ đi qua, điều kiện địa lí, địa hình và điều kiện thời tiết thế nào.

xe tải đổ dốc

xe tải đổ dốc

1. Tuân thủ nguyên tắc lên số nào, xuống số đấy

Đây là nguyên tắc cực kỳ quan trọng mà bất kỳ tài xế xe tải nào cũng phải nằm lòng. Ngoài ra khi đổ đốc, đổ đèo, các tài xế cũng phải kết hợp đồng bộ rất nhiều các thao tác khác nhau: giảm ga, giảm số, phanh sau, phanh trước, thả côn … để đảm bảo an toàn cao nhất. Các bác tài luôn luôn phải trong tư thế “phòng thủ”, sẵn sàng đương đầu với mọi tình huống xấu có thể xảy ra trong quá trình vận chuyển hàng hóa nặng đổ dốc.

2. Không vận chuyển hàng hóa quá tải trọng cho phép

Hàng hóa trên xe phải không được phép vượt qua tải trọng cho phép, đây là một nguyên tắc tối thiểu các bác tài phải tuân theo để đảm bảo an toàn trên cung đường của mình, nhất là khi đổ đèo, đổ dốc. Luôn đảm bảo các thiết bị, vận dụng của xe hoạt động trong tình trạng ổn định nhất có thể, luôn luôn tránh trở hàng quá tải, quá khổ, gây nguy hiểm cho bản thân và cho các phương tiện xung quanh. Khi bắt buộc phải chở hàng cồng kềnh thì phải tuân theo quy định hàng hóa có chiều cao không được vượt quá 2,8m và chiều dài không vượt quá 1,1 lần chiều dài xe tải.

3. Nắm rõ địa hình cung đường mình sẽ đi qua

Một số tài xế, nhất là tay lái mới, luôn luôn bỏ qua nguyên tắc này khi điều khiển xe tải chở nặng đổ dốc. Việc này luôn tiềm ẩn gây rất nhiều nguy cơ mất an toàn cho người và hàng hóa. Vì vậy trước mỗi chuyển hàng, lái xe luôn luôn cần nghiên cứu kỹ càng địa hình của cung đường mình sẽ đi qua. Nắm vững những đoạn đường nào gồ ghế, khuất tầm nhìn, có vật cản. Cũng cần nắm rõ những cung đường dốc cao, hoặc đường đèo khúc khuỷu, hiểm trở … để có kế hoạch di chuyển phù hợp. Luôn luôn chuẩn bị sẵn dụng cụ cần thiết để hỗ trợ trong trường hợp sự cố xảy ra và luôn luôn chủ động sẵn sàng đương đầu với những tình huống đó.

4. Tuân thủ theo luật

Các bác tài bên cạnh thành thục các kỹ năng lái xe an toàn, tích lũy các kinh nghiệm xử lý mọi tình huống phát sinh trong cung đường mà mình đã đi qua thì trong quá trình vận chuyển hàng hóa cũng cần phải tuân theo luật giao thông đường bộ, nhất là các quy định về nhường đượng, vượt xe, đọc hiểu các ký hiệu, biển báo xuất hiện ở dọc đường để đảm bảo an toàn và chấp hành luật lệ giao thông của nhà nước. Ngoài ra, các bác tài mới cũng nên học hỏi các “ngôn ngữ giao tiếp” trong nghề từ các bác tài lâu năm. Việc này sẽ giúp ích rất nhiều trong việc phán đoán và nắm bắt độ nguy hiểm và địa hình của những đoạn đường phía trước.

xe tải vượt xe trước mặt

xe tải vượt xe trước mặt

5. Một số lưu ý an toàn khác

Bên cạnh nắm rõ địa hình cung đường mình sắp sửa đi qua, các bác tài xe tải cũng phải nắm rõ điều kiện thời tiết hôm đó thế nào, lưu lượng phương tiện lưu thông sẽ nhiều hay ít, đường sẽ trơn trượt thế nào … để có sự chuẩn bị tốt nhất cho chuyến đi của mình.

Lái xe tải chở hàng càng nặng, đường càng dốc thì nguyên tắc phải để số càng thấp. Nhưng bắt buộc không đường về số 0 hoặc đạp côn mà thả dốc, cực kỳ nguy hiểm.

Tốc độ an toàn của xe tải đổ dốc với hàng hóa nặng chính là tốc độ mà bác tài có thể làm chủ được mà ít sử dụng phanh, chỉ sử dụng ga và để xe tự hãm theo quán tính.

Tuyệt đối không được rà phanh phanh liên tục, đạp phanh lâu, đạp phanh gấp vì như vậy sẽ làm nóng phanh nhanh chóng, gây cháy má phanh và làm mất tác dụng phanh. Luôn luôn chỉ rà nhẹ phanh để phòng trường hợp phải phanh gấp.

Bên cạnh đó, luôn luôn phải giữ xe chạy ở một tốc độ ổn định, không đánh lái đột ngột, không được thay đổi tốc độ liên tục

Trường hợp bắt buộc phải phanh gấp thì nên về số thấp, thường là số 1, và sử dụng phanh tay để giảm áp lực tối đa cho phanh chân, như vậy sẽ an toàn hơn rất nhiều.

Luôn bám sát vào sườn đồi với tốc độ chậm khi di chuyển qua những khúc cua.

Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng xe để đảm bảo sự ổn định của các thiết bị trên xe. Tránh những hư hỏng bất ngờ do chính sự bất cẩn của các bác tài.