Theo thống kê của ủy ban an toàn giao thông, các vụ tai nạn giao thông ban đêm cao gấp 2-3 lần ngày. Lái xe đêm luôn tiềm ẩn các rủi ro, bất ngờ nên lái xe cần cẩn trọng hơn. Đây không chỉ là thử thách đối với các tài xế mới mà còn cả đối với các tài xế lâu năm kinh nghiệm. Lái xe đêm thực sự rất nguy hiểm vì việc bị hạn chế tầm nhìn, cơ thể mệt mỏi do cả ngày làm việc. Vậy làm sao để an toàn hôm nay BONBON24h sẽ giới thiệu cho bạn đọc các phương pháp cực kỳ hiệu quả.

Lái xe an toàn vào buổi đêm

Nắm rõ cung đường mình sẽ đi

Trước khi vận chuyển hàng hóa, tham gia giao thông vào buổi đêm bạn cần biết là quãng đường đi của mình như thế nào. Địa điểm từ nơi xuất phát đến khi kết thúc có những vấn đề gì về đường xá hay không. Nhớ lại xem có các đoạn ổ trâu, ổ voi nào hay không, xem tuyến đường có đoạn nào hạn chế tầm nhìn hoặc đường nhỏ hay không. Nên trang bị các hệ thống định vị để nắm được lộ trình.

Trang bị đầy đủ thiêt bị cho việc lái xe đêm

Buổi đêm các màn hình trung tâm của ô tô nên để chế độ sáng vừa phải để dễ quan sát và tránh trường hợp bị chói mắt. Đèn ô tô cần phải đủ sáng, có chế độ soi xa soi gần đầy đủ, khi trên đường không có nhiều phương tiện khác sẽ để ở chế độ soi xa. Khi đối diện có xe thì cần phải trúc đèn xe xuống tránh gây chói mắt cho lái xe đối diện. Chỉnh sửa gương xe phù hợp với quan sát của mắt lái xe,

Giữ khoảng cách an toàn và di chuyển với tốc độ phù hợp

Do hạn chế việc quan sát đường và chướng ngại vật trong đêm nên chúng ta cần phải tuyệt đối tuân thủ đảm bảo đúng luật giao thông đường bộ. Việc giữ khoảng cách an toàn và tốc độ hợp lý sẽ giữ cho chúng ta giảm thiểu rủi ro khi có các sự cố bất ngờ. Cần áp dụng quy tắc 4 giây khi giữ khoảng cách an toàn, tức là chọn điểm sáng xa nhất mà xe có thể chiếu đến trên đường.  Khi chọn được điểm đó và bạn đếm, bắt đầu đếm từ điểm bạn xác định được điểm xa nhất. Đếm đến 4 giây mà xe đúng điểm xác định trước đó thì bạn đang nằm trong phạm vi an toàn của khoảng cách. Ngược lại bạn cần giảm tốc độ để giữ khoảng cách an toàn đối với các xe đằng trước.

Khoảng cách xe an toàn khi đi với vận tốc 60km/ giờ thì khoảng cách an toàn sẽ là 16,6 x 4 là khoảng 66m. Đây là công thức để tính khoảng cách an toàn. Cách tính vận tốc theo công thức, tính ra vận tốc xe theo m /s rồi nhân với 4 sẽ ra khoảng cách an toàn.

Sử dụng thiêt bị chiếu sáng tốt

Trong đèn chiều thì có 2 loại là pha và cốt. Đèn cốt là loại chiếu gần, các góc nhỏ chiếu trên mặt đường. Khi tham gia giao thông nơi đông đúc, ở các khu vực thành phố, nôi thành thì cần phải sử dụng lại cốt này. Đèn pha có chế độ mạnh hơn, nhìn xa hơn dễ dàng tránh các chướng ngai vật.  Loại đèn pha chủ yếu được sử dụng trên cá đường cao tốc nơi có ít phương tiện giao thông vào đêm.

Không soi đèn pha

Đoạn đường có giải phân cách cần vạch liền, vạch đứt cần phải chiếu xuống khi có xe đi ngược chiều. Chuyển sang chế độ cốt để chống chói mắt người đố diện. Khi vượt đêm cần vượt đúng luật, có tín hiệu vượt rõ ràng, xin nhan đèn phía trước không có trướng ngại vật.

Không nhìn vào đèn xe đối diện

Mặc dù luật giao thông đã nghiêm cấm tình trạng soi đèn pha trong nội thành, nơi đông đúc dân cư. Tuy nhiên vẫn còn nhiều lái xe vi phạm luật này, và soi đèn pha vào người di chuyển đối diện dẫn đến không thể quan sát. Vì vậy khi gặp trường hợp này cần tuân thủ một là giảm tốc độ xuống, 2 là chớp mắt để giảm cường độ ánh sáng, 3 là không nên nhìn trực diện vào đèn Pha. Điều này làm ảnh hưởng đến mắt và cả quãng đường phía tiếp theo của mình.

Dừng lại nghỉ ngơi khi cảm thấy mệt

Cơ thể của chúng ta việc làm ngày nghỉ ngơi đêm thì bình thường. Việc hoạt động ngược lại dẫn đến cảm giác mệt mỏi, yếu người, đặc biệt còn buồn ngủ rất nhiều. Trong trường hợp quá mệt, cần đỗ xe ở nơi an toàn có thể cho phép đỗ xe. Đỗ xe ngay ngắn bên phải đường và nghỉ ngơi. Khi khỏe khoắn thoải mái thì chung ta có thể bắt đầu lên đường tiếp.