Ngành chức năng Cần Thơ thí điểm mô hình đèn tín hiệu mới giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông.

Những năm trở lại đây, lưu lượng phương tiện ô tô, mô tô, xe tải tại TP Cần Thơ tăng mạnh, gây áp lực lớn cho giao thông của TP. Đặc biệt là tại một số nút giao nhau như đường 3/2- Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Văn Cừ- Võ Văn Kiệt, đường 30/4-91B,…thuộc trung tâm quận Ninh Kiều thường hay xảy ra kẹt xe cục bộ vào những giờ cao điểm. Để giải quyết tình trạng trên, Ban ATGT quận Ninh Kiều đã chỉ đạo thí điểm sử dụng đèn tín hiệu dành 1 làn đường cho xe rẽ phải tại một số nút giao trọng điểm.

Người dân bối rối

Theo đó làn đường bên phải đèn xanh luôn sáng, dành cho tất cả các xe rẽ phải thay vì chỉ có biển báo “xe 2 bánh được phép rẽ phải” như trước đây. Đồng thời, tại đây còn tách riêng làn đi thẳng và làn được rẽ trái, bố trí đèn lệch pha.

Tuy nhiên thực tế cho thấy, tại các vị trí thí điểm mô hình mới này vẫn còn tồn tại nhiều trường hợp người tham gia giao thông dừng, đỗ, đi sai làn đường, gây xáo trộn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao.

Mặc dù có đèn tín hiệu mũi tên màu xanh kèm hướng dẫn “Làn rẽ phải – chú ý ưu tiên cho người đi bộ”, nhưng nhiều phương tiện vẫn phải bất lực vì dòng người dừng đèn đỏ, lấn làn, chặn lối.

Theo anh Bình, một người dân sinh sống gần giao lộ Nguyễn Văn Linh- 3/2 cho biết, tiếng còi xe liên hồi, người điều khiển phương tiện bối rối khi không biết né vào làn đường nào là những hình ảnh thường bắt gặp tại các điểm nói trên kể từ khi hệ thống đèn tín hiệu được thay thế.

“Từ khi hệ thống đèn này được thay mới, tình hình giao thông có vẽ phức tạp. Ở làn rẽ phải, nhiều người vô ý đậu tràn ra. Khi xe tải hay xe ôtô từ phía sau chạy lên không được nên bóp kèn inh ỏi. Một số xe container khi rẽ phải, các xe đậu ở làn đi thẳng đậu sát mé làn rất dễ bị các xe này lấn. Đó là chưa kể vào giờ cao điểm xe đông, các xe chen lấn vào các làn lại càng phức tạp”, anh Bình nói.

Còn một người dân khác (cũng sinh sống tại khu vực nói trên) cho hay, có những trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm biển báo hiệu, nhưng khi  bị lực lượng CSGT xử phạt thì không phải ai cũng biết mình đã phạm lỗi gì.

 Mô hình mới, giải pháp cho giao thông đô thị

Theo lãnh đạo Công an quận Ninh Kiều, hệ thống đèn tín hiệu dành 1 làn đường cho xe rẽ phải là một mô hình còn khá mới mẻ với người dân. Thực tế cho thấy, mô hình được đưa vào sử dụng từ đầu năm 2018 và cho đến tháng 5 mới chính thức xử lý vi phạm hành chính. Nhưng trong hai tháng qua, lực lượng chức năng đã tiến hành xử lý gần 700  trường hợp vi phạm lỗi “Dừng đỗ xe tại nơi có biển báo hiệu cấm dừng đỗ”. Mặc dù trước đó lực lượng CSGT đã đứng trực tại các chốt để hướng dẫn, giải thích, đồng thời, ngành chức năng cũng tiến hành lắp các bản panô về quy định Luật giao thông đường bộ và mức xử phạt nếu vi phạm cho người tham gia giao thông nắm rõ.

“Ban đầu khi mới thực hiện thí điểm, người dân do không theo kịp nên vẫn còn vi phạm khá nhiều. Nhưng đến nay, cơ bản thì người dân đã có ý thức hơn, chấp hành tốt hơn, nên tình trạng ùn tắc giao thông cũng như vi phạm đã được cải thiện rất rõ. Trước đây, tại các giao lộ chính, chúng tôi phải điều động trên 4 đồng chí CSGT đến làm nhiệm vụ. Nhưng đến nay con số này đã giảm xuống. Nhờ vậy chúng tôi có thể điều động nhân sự được qua các tuyến khác làm công tác phân luồng giao thông”, đại diện lãnh đạo Công an quận Ninh Kiều thông tin.

Nguồn: baogiaothong.vn