Việc lái xe xuống dốc, đổ đèo, nhất là những đèo cao, ngoằn ngoèo luôn chờ chực những nguy hiểm. Đòi hỏi tài xế không những có kỹ năng lái, linh hoạt mà còn phải có kinh nghiệm xử lý và am hiểu về địa hình. Chỉ cần lỗi kỹ thuật hoặc mắc sai lầm thì cả xe bị hư hỏng và quan trọng hơn là gây nguy hiểm đến tính mạng tài xế. Dưới đây là 6 kinh nghiệm giúp lái xe xuống dốc, đổ đèo an toàn, cùng BONBON24h tìm hiểu nhé:

1.  Tốc độ an toàn của xe khi xuống dốc là tốc độ mà tài xế có thể làm chủ khi xuống dốc mà ít phải dùng phanh, khi đó  xuống gốc bằng ga là chủ yếu. Và tùy địa hình, độ dốc, mà tài xế nên chọn số xe phù hợp. Khi vô số ở vị trí phù hợp với từng con dốc, tài xếcó thể đưa xe xuống dốc an toàn mà vẫn có thể làm chủ tốc độ và có thể dừng lại khi cần, thậm chí dừng xe trong trường hợp khẩn cấp.
2. Trên xe số tự động, ngoài số D, còn có các vị trí đã được đánh số 3-2-1 hay L, S, M dùng để phanh động cơ khi lái xe xuống dốc.

Sử dụng cần số khi xuống dốc
3. Khi xuống dốc mà xe trôi nhanh ngoài ý muốn thì ngay lập tức phải đạp phanh và gạt cần số về số thấp hơn. Hoặc chọn số quá thấp thì khi xuống dốc sẽ bị gằn, vòng tua máy lên cao, đi như vậy rất hại xe và người lái sẽ gặp khó khăn khi điều khiển, lúc đó tài xế nên chọn cấp số cao hơn. Nếu chọn số quá cao thì xe sẽ chạy theo quán tính quá lớn, lúc đó sẽ phanh nhiều, gây ra tình trạng mòn má và nhanh hỏng phanh, vậy nên nhanh chóng đệm phanh và chuyển xuống các số thấp hơn.
4.  Để xe chạy vượt quá tốc độ khi xuống dốc rồi mới phanh liên tục là việc làm sai kỹ thuật, dẫn đến tình huống nguy hiểm. Nếu phanh động cơ ở vị trí số lớn quá, để xe chạy quá nhanh rồi mới giảm số thì cũng sai kỹ thuật, vì khi xe chạy nhanh mà về số thì làm xe khựng lại, thậm chí làm hỏng cả hộp số.

Đi xe đúng kỹ thuật khi xuống dốc
5.  Trước khi vào cua, nên giảm tốc độ, bắt đầu vào cua thì quay vô-lăng nhẹ nhàng vừa đủ để chuyển hướng ôm theo cua. Theo cảm giác lái và tốc độ vào cua mà quay vô-lăng, tránh quay quá nhiều làm xe bị lắc đuôi, khi hết cua thì từ từ nhẹ nhàng trả lái, tránh trả lái gấp và tuyệt đối không được thả vô-lăng tự quay.
6. Với những khúc cua gấp và có độ dốc lớn, ngoài việc giảm ga trước khi vào cua, tài xếcần phải chuyển xuống cấp số thấp để phanh động cơ và khi vào cua, chân ga cũng nên thả lỏng, không đạp ga, sau đó quay vô-lăng để xe chạy theo quán tính, nếu cần có thể phanh nhẹ để giảm tốc độ, để hết dốc cua thì nhẹ nhàng đệm ga và trả lái.

Nguồn: https://www.otosaigon.com/

Tìm hiểu thêm 5 sai lầm tài xế cần lưu ý khi lái xe đường dài http://bonbon24h.vn/5-sai-lam-tai-xe-can-luu-y-khi-lai-xe-duong-dai/